CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019!
Thứ bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2019

Cùng với huyện nhà, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự phối hợp của Công đoàn,  Chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Chi hội Khuyến học cơ quan, Phòng Văn hóa và Thông tin Hướng Hóa tổ chức triển khai buổi Hội đọc nhân kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (02/10/1996 - 02/10/2013) và thực hiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2013.

Từ sáng sớm Thư viện huyện (cũng là thư viện Phòng Văn hóa và Thông tin) đã mở cửa đón cán bộ công chức trong cơ quan đến tìm đọc. Sau khi nghe báo cáo vắn tắt kết quả hoạt động thư viện thời gian qua và giới thiệu về thư viện, có thể nói Thư viện huyện đã tạo điều kiện cho mọi người tìm tòi, nghiên cứu những thông tin bổ ích, thiết thực chứa đựng trong tài liệu góp phần để hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân.

3 quý đầu năm 2013, Thư viện đón gần 750 độc giả. Trong đó có 350 lượt bạn đọc đến mượn sách, tài liệu về nhà nghiên cứu, số còn lại đến đọc nghiên cứu tại chỗ. Số lượng bạn đọc đến với Thư viện chủ yếu là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn, một số ít là cán bộ công chức ở các cơ quan.

Để thuận lợi cho các độc giả tại buổi Hội đọc trong việc tìm kiếm, lựa chọn các tài liệu mà bản thân mình muốn đọc và nghiên cứu, Thủ thư xinh xắn, duyên dáng giới thiệu qua về sách và tài liệu. Thư viện huyện hiện có tổng cộng 4.906 bản sách, được phân ra từng chủng loại sắp xếp trên giá với những vị trí thích hợp tiện cho bạn đọc trong việc lựa chọn tài liệu (bởi hiện nay thư viện đang áp dụng kho mở) cụ thể: về những tài liệu liên quan đến Bác Hồ có 59 đầu sách với 130 bản; chính trị có 44 đầu sách với 109 bản; pháp luật có 145 đầu sách với 157 bản; kinh tế, khoa học - kỹ thuật có 114 đầu sách với 176 bản; chăn nuôi, trồng trọt có 129 đầu sách với 325 bản; văn hóa nghệ thuật có 94 đầu sách với 138 bản; y học có 201 đầu sách với 228 bản; thiếu nhi có 409 đầu sách với 455 bản; văn học có 1317 đầu sách với 1669 bản; văn hóa dân gian các vùng miền có 611 đầu sách với 611 bản; tổng hợp (từ điển, sách tham khảo về học tập, phụ nữ, thể dục thể thao, lịch sử, nấu ăn,...) có 758 đầu sách với 858 bản; sách khoa học tự nhiên xã hội (dùng cho học sinh) có 50 đầu sách với 50 cuốn. Ngoài ra Thư viện còn có nhiều số báo, tạp chí của cơ quan nhận hàng ngày được chuyển đến Thư viện như báo Nhân dân, Quảng Trị, Văn hóa...(báo được phân thành từng loại và sắp xếp theo số để bạn đọc tiện trong việc tìm đọc).

Nghe giới thiệu xong, mọi người tự tìm cho mình một cuốn sách mà mình tâm đắc, riêng tôi - chủ đề về Bác Hồ là điều mà tôi hằng ấp ủ, vốn là một giáo viên văn học bậc trung học phổ thông, đã nhiều lần tiếp cận văn thơ của Bác cũng như giảng dạy văn thơ của Bác cho học sinh, đó là chưa kể đến trong quá trình lãnh đạo quản lý phải dành thời gian nghiên cứu đọc và tìm hiểu về Bác qua những áng thơ văn của Người, đặc biệt là từ khi thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Thế mà giờ đây, khi đão mắt nhìn vào các giá sách của thư viện, tôi không khỏi ngẫn ngơ trước Tác phẩm văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản năm 1995 của nhà văn Hà Minh Đức. Cuốn sách được in bằng bìa cứng xanh mơ nhạt bóng láng mát dịu hiền hòa, dày 268 trang giấy trắng đã úa màu (vì đã quá lâu) nhưng chứa đựng bao nhiêu điều cần thiết cho tôi một lần nữa có cơ hội hiểu thêm về Bác cũng như trong quá trình sinh hoạt Đảng, công tác, phấn đấu rèn luyện tu dưỡng của bản thân mình.

Sau những trang lót thì phần đầu tiên của cuốn sách là Lời nói đầu của Nhà xuất bản Giáo dục (trang 5,6); tiếp đến là Lời nhà xuất bản của Nhà xuất bản Khoa học xã hội (trang 7,8,9); rồi đến Lời tựa do Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Khánh Toàn viết năm 1985 (từ trang 11 đến trang 23). Nội dung chính của cuốn sách dài 224  trang (từ trang 25 đến trang 249) được chia làm 5 chương: chương thứ nhất: Văn chính luận của Hồ Chí Minh (từ trang 25 đến trang 82); chương thứ hai: Truyện ngắn của Hồ Chí Minh (từ trang 83 đến trang 130); chương thứ ba: Tác phẩm ký của Hồ Chí Minh (từ trang 131 đến trang 162); chương thứ tư: Nghệ thuật viết truyện ký của Hồ Chí Minh (từ trang 163 đến trang 214); chương thứ năm: Một số vấn đề lý luận được đặt ra qua những tác phẩm chính luận và truyện ký của Hồ Chí Minh (từ trang 215 đến trang 250). Phần kết luận (từ trang 251 đến trang 256). Mục lục sách tham khảo (từ trang 257 đến trang 266). Sau cùng là mục lục (trang 267).

Nâng niu cuốn sách trên tay, tự nhiên kỷ niệm thời đi học của tôi lại ùa về, nhất là quãng đời sinh viên đọc sách ở thư viện Đại học. Bây giở tìm đâu thấy ? Bởi, tôi biết rằng “lịch sử không bao giờ lặp lại lần thứ hai” và “tuổi ấu thơ chẳng bao giờ trở lại” nên tôi thầm cảm ơn các tổ chức đã cho tôi một cơ hội mặc dù việc đọc sách và nghiên cứu của tôi là chuyện thường ngày, nhưng sao tham gia hoạt động này tôi thực sự xúc động lạ thường, trạng thái lâng lâng, tâm dạ bồn chồn khôn tả. Tôi nói như vậy thú thực không hề văn hoa tí nào, mà xuất phát từ sự rung động và cảm nhận của một con người thiên về sống nội tâm và biết cảm xúc. Thời gian đọc tại thư viện và cơ quan có nhiều đâu, lại chuyện lãnh đạo, quản lý nữa, cũng phải lo cho vuông tròn. Tôi mang sách về nhà đọc như tôi thường đọc sách báo ở nhà vậy. Đúng quả thực không hoài công, càng đọc càng thấy hay, càng đọc càng thấy bổ ích, cuốn sách tiếp tục giúp tôi làm hành trang vô giá cho chặng đường tiếp bước còn lại của cuộc đời tôi. Đọc xong sách tôi mới thấm thía rằng “Một cuốn sách hay sẽ cho ta nhiều điều tốt, một người bạn tốt sẽ cho ta những điều hay”.

Đúng vậy, ở chương thứ nhất: đã cung cấp cho tôi một lần nữa có thêm kiến thức về văn chính luận của Hồ Chí Minh những năm hai mươi đầu thế kỷ và từ sau Cách mạnh Tháng Tám; chương thứ hai đã giúp tôi nắm thêm nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật của các truyện ngắn và từ sự thật của đời sống đến những sáng tạo trong truyện ngắn của Hồ Chí Minh; chương thứ ba đã cho tôi biết thêm về tác phẩm ký trước Cách mạng, trong cuộc sống và ngày nay của Bác; chương thứ tư giúp tôi nắm rõ nghệ thuật viết truyện ký của Hồ Chí Minh và chương thứ năm đã cho tôi biết thêm một số vấn đề lý luận được đặt ra qua những tác phẩm chính luận và truyện ký của Hồ Chí Minh.

Cùng với việc biết ơn chung về việc tổ chức đọc sách, cho tôi một lần nữa xin được biết ơn Bác Hồ và tác giả viết tác phẩm này, bởi thông qua nhà văn Hà Minh Đức mà tôi có thể hiểu rộng ra và sâu sắc thêm:

Từ những tác phẩm chính luận được viết ra vào những năm 20 đầu thế kỷ, cho đến Di chúc cuối cùng, Hồ Chí Minh đã có những cống hiến lớn lao vào kho tàng lý luận cách mạng của dân tộc và thế giới. Suốt trên gần nửa thế kỷ, dòng chính luận thiết tha, mạnh mẽ của người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi mang theo khát vọng đấu tranh cho chân lí và cho sự giải phóng của những người cùng khổ, lại được kế tục bằng những áng văn lớn của lãnh tụ, nói lên sức mạnh và ý chí của cả một dân tộc đã đứng lên làm chủ vận mệnh của mình.

Những tiểu phẩm chính trị và văn học của Người đã góp phần mở ra và đánh dấu một thời đại mới: sức thức tỉnh của hàng trăm triệu quần chúng bị chế độ thuộc địa áp bức, do đã tiếp nhận ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và phong trào cách mạng vô sản, đang vùng lên để tự giải phóng. Tác phẩm của Người đã đề ra những vấn đề có ý nghĩa chiến lược cho phong trào cách mạng giải phóng dân tộc, đã vũ trang thế giới quan cách mạng, phương pháp khoa học và cách giải quyết vấn đề phù hợp với quy luật phát triển của lịch sử.

Trong hoạt động đấu tranh chính trị, những tác phẩm của Người có ý nghĩa khái sáng cho một thời đại mới. Người cũng đã mở ra một thời đại trong văn học. Một chân trời rộng lớn, những viên gạch đầu tiên, và một tòa nhà mới, đã được tạo dựng với những giá trị mỹ học và nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ. Cách mạng Tháng Tám thành công, những trang viết của Người gắn bó sâu sắc với những vấn đề trọng đại của đất nước, nên mang cảm hứng lịch sử lớn lao. Tiếng nói của Người đã nhân danh chân lý của dân tộc trên những chặng đường đấu tranh cách mạng. Những suy nghĩ tình cảm của Người về dân tộc, về thời đại, cũng là tình cảm chung rộng lớn của nhân dân ta. Người thu hút về mình trí tuệ của giai cấp vô sản, tấm lòng của quần chúng cách mạng, để có thể biểu hiện, với đầy đủ trách nhiệm, tiếng nói đại diện tiêu biểu cho dân tộc qua những chặng đường cách mạng. Những tác phẩm của Người là một trong số ít những tiếng nói tiêu biểu nhất của loài người trong giai đoạn nhân loại đi vào kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Tác phẩm của Người biểu thị tuyệt đối lòng trung thành với chân lý cách mạng và khát vọng chân chính của quần chúng lao động và toàn dân Việt Nam, tinh thần bền bỉ và hăng say của người chiến sỹ cách mạng trong mọi trách nhiệm lịch sử lớn lao mà dân tộc và thời đại giao phó.

Với những phẩm chất trên, một bộ phận quan trọng trong tác phẩm chính luận của Hồ Chí Minh đã trở thành của dân tộc và mang tính toàn dân. Nhân danh dân tộc Người nói lên khát vọng sâu sắc của quần chúng cách mạng trong một thời kỳ lịch sử, và văn kiện chính trị ấy nằm trong nền tảng văn hiến lâu dài của dân tộc. Những đặc điểm của phong cách riêng đã hòa hợp trong tiếng nói chung. Cái riêng của lãnh tụ, và cái chung của dân tộc, đã tạo nên được sự thống nhất sâu sắc tự bên trong, vì Người là biểu tượng và hiện thân sinh động cho những gì tốt đẹp nhất của dân tộc. Qua thơ, Người bộc lộ cái tôi trữ tình, gần gũi, của một tâm hồn cao thượng, một tấm lòng đằm thắm, đôn hậu. Trong văn chính luận và truyện ngắn của Người, cái tôi mở ra, gắn với những sự kiện lớn của đất nước, hòa với cuộc đời chung, Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng, nhà lý luận cách mạng, và cũng là người hành động. Lý luận của Người có giá trị thực tiễn lớn lao. Người viết và nói là để làm, và để giúp mọi người một phương hướng hành động, thậm chí đến một chương trình và phương pháp hành động. Sự nghiệp cách mạng của dân tộc, với những thắng lợi lớn lao, chính là sự chứng minh bằng thực tiễn tính chất đúng đắn của lý luận cách mạng. Tác phẩm của Người đề cập và giải quyết những vấn đề lớn của cách mạng: từ những vấn đề chiến lược chung của cách mạng dân tộc - dân chủ và xây dựng chủ nghĩa xã họi, đến nhiệm vụ xây dựng chính quyền cách mạng, vấn đề xây dựng Đảng, cúng cố khối liên minh công nông và trí thức, tổ chức măt trận và các đoàn thể cách mạng, rèn luyện phong cách và nếp sống mới, bồi dưỡng cách mạng cho muôn đời sau…

Tác phẩm chính luận của Hồ Chí Minh là kho tàng lý luận cách mạng quý báu của dân tộc ta và của cả phong trào cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới.

Tác phẩm của Người có giá trị về mặt chính trị, triết học, kinh tế, sử học. Với giá trị và phong cách sáng tạo đặc biệt, một bộ phận tác phẩm của Người đã đi vào kho tàng văn học. Ngoài bộ phận văn học sáng tác, những tiểu phẩm và bút ký chính trị cũng đã trở thành những tiểu phẩm văn học có giá trị.

Đến với tác phẩm văn của Hồ Chí Minh, chúng ta vừa mở rộng phạm vi bao quát ra toàn bộ những tác phẩm văn xuôi của Người, để có được cái nền tri thức chung, lại cần giới hạn ở những tác phẩm thể hiện rõ nét đặc trưng văn học, tuy Người viết ra không phải lúc nào cũng với mục đích sáng tác văn chương. Giá trị văn học đã góp phần đem lại những rung cảm đặc biệt cho nhận thức, và trên một phương diện nào đó đã nhân lên giá trị vốn có của tác phẩm. Trong hoạt động chính luận, cảm hứng văn chương có thể là phép trừ nếu nó chỉ mang tính chất trang điểm bên ngoài. Trong tác phẩm chính luận của Hồ Chí Minh phẩm chất văn học là con số cộng tích cực, là phép nhân linh hoạt, tạo thêm những giá trị mới, vì đó là giá trị văn học đích thực.

Đến với tác phẩm văn học của Người, cũng chủ yếu là đến với bộ phận văn học sáng tác, bao gồm nhiều truyện ngắn và ký. Ở đây, chúng ta bắt gặp giá trị sâu sắc nhất của ý niệm về chất lượng. Những sáng tác đã mở ra một thời kỳ mới trong văn học, đã khẳng định sự hình thành đầy đủ của chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa với những chuẩn mực nghệ thuật vững chắc. Thời gian qua đi, tác phẩm văn của Người cũng theo quy luật chung và trở thành những bài học quan trọng và kinh nghiệm lịch sử quý báu. Nhưng mặt khác, sự sống phong phú và màu nhiệm, như cây đời xanh tươi, trong tác phẩm văn của Người sẽ tiếp tục đem lại nhiều nhận thức lớn và những rung động tình cảm cho nhiều thế hệ.

Bài học là thế, nhưng trở lại việc đọc sách và độc giả huyện nhà thì trong lòng tôi không sao tránh khỏi những lo âu, băn khoăn với một thực trạng đó là: đọc sách chưa trở thành một phong trào, người dân kể cả cán bộ đảng viên (tất nhiên trong đó có cả đảng viên, cán bộ, công chức của Phòng Văn hóa và Thông tin) chưa thấy hết sự cần có của sách, chưa thấy hết ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách, chưa yêu sách, chưa ham đọc…  mặc dù Thư viện huyện đã được sự quan tâm lãnh đạo của Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện; Sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh Quảng Trị và sự tạo điều kiện của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Mỹ và các cấp liên quan từ Trung ương đến địa phương cùng với việc dày công xây dựng  của Phòng Văn hóa và Thông tin Hướng Hóa nhưng người đọc chưa nhiều, nhân đây tôi xin đơn cử một ví dụ để minh họa cho ý kiến của mình: cuốn sách của tôi tìm đọc tại thư viện lần này như tôi đã nói ở trên “giấy đã úa vàng” nhưng còn 8 trang in đúp nhưng không hề rọc trang giấy ra, điều đó chứng tỏ cuốn sách này chưa hề có người trông tới.

Chính vì lẽ đó, thay việc đề xuất ý kiến, cho tôi được đặt trọn niềm tin vào những điều tôi hằng mong đợi:

Trước hết là việc của tập thể, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, cơ quan cùng phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục tích cực tham mưu các cấp trên liên quan để củng cố, duy trì, phát triển, quyết tâm xây dựng Thư viện huyện ngày càng có quy mô lớn hơn, gắn Thư viện “đọc sách” với thư viện “điện tử” nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ văn minh thông tin - lấy công nghệ thông tin làm phương tiện chủ yếu, phục vụ bạn đọc theo hướng không ngừng đổi mới và có chất lượng cao. Trước mắt cần xúc tiến có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về thư viện mà Hướng Hóa đã được thông báo hưởng thụ dự án này gắn với kế hoạch của tổ chức Cứu trợ trẻ em Mỹ (đã xây dựng thư viện trước đây) để đưa Thư viện huyện ngày một đi lên. 

  Thứ hai là, việc học nâng cao trình độ mọi mặt để tiến thân và phục vụ yêu cầu công tác của cán bộ đảng viên vốn đã được Chi bộ và Cơ quan luôn đề cao và tạo điều kiện, vì vậy Chi hội Khuyến học và các thành viên cần phải tự giác và chủ động trong vấn đề “tìm học”, phải có kế hoạch đặt ra thật sự cụ thể và khoa học, không hình thức, không đối phó, học tự mình là chủ yếu. Như Thông điệp: “Học tập - một kho báu tiềm ẩn” của Unesco nói về “Giáo dục thế kỷ XXI” đề ra từ năm 1997. Nhấn mạnh học tập suốt đời như là một chìa khóa để mỗi cá nhân thích ứng với những thách thức của thế kỷ XXI. Bốn loại hình cơ bản mà trong một cuộc đời mỗi con người, chúng sẽ là những trụ cột của kiến thức, đó là: Học để biết (là nắm những công cụ để hiểu); Học để làm (là phải có những khả năng hoạt động sáng tạo tác động vào môi trường sống của mình); Học để cùng chung sống (là tham gia và hợp tác với những người khác trong mọi hoạt động của con người); Học để làm người (là sự tiến triển quan trọng nảy sinh từ ba loại hình trên).

Thứ ba là, trong 4 trụ cột của kiến thức như đã đề cập ở trên; theo tôi, mỗi cán bộ đảng viên trong cơ quan cần chú trọng vấn đề “Học để làm người”. Thông điệp “Học để làm người” do J.Delors đề ra năm 1997 được các quốc gia tiếp nhận cho triết lý phát triển giáo dục đất nước mình một cách rộng rãi khi bước vào thế kỷ XXI. Bác Hồ Chí Minh đã nói tới điều này từ năm 1949, trong cuốn sổ vàng của Trường Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh), Người đã viết: “Học để làm việc, làm người … để phục vụ Tổ quốc và nhân loại”. Sau đó một năm, năm 1950, trong hội nghị bàn về công tác huấn luyện và học tập tổ chức tại Việt Bắc, Bác Hồ nêu lời dạy của các vĩ nhân nói về việc học như: Lời dạy của Khổng Tử: “Học không biết chán, dạy người không biết mỏi”; lời dạy của Lê Nin: “Học, học nữa, học mãi”. Năm 1955, đến nói chuyện với tri thức Thủ đô sau giải phóng, Bác Hồ có lời bàn: “Hạt nhân của việc học có thể tóm tắt trong 11 chữ: Đại học chi đạo, tại minh minh đức, tại thân dân”. Người nói thêm: “…Minh minh đức (là chính tâm), Thân dân (tức là phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết)”.

Đến đây, để thay cho lời kết bài viết của mình, tôi có thể nói: Hoat động Hội đọc là dịp giữ gìn và phát huy truyền thống ham đọc và quý sách của dân tộc Việt Nam. Việc tổ chức Hội đọc là một hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức trong Chi bộ và cơ quan về học tập suốt đời. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức trong hệ thống chính trị của Chi bộ chia sẻ những nghiên cứu, nâng cao khả năng cung ứng các điều kiện về học tập; thấy rõ hơn là không nên chỉ dựa vào trình độ, năng lực sẵn có mà phải biết sử dụng kiến thức học được ở sách, báo, tài liệu, tạp chí… để phát triển bản thân. Thông qua việc đọc sách bằng nhiều hình thức, địa điểm, không gian khác nhau sẽ giúp cho nguồn nhân lực cơ quan có thể đáp ứng đủ trình độ, kỹ năng khi sinh sống, làm việc. Đây là một phương tiện mở ra cánh cửa tri thức cho tất cả mọi người có thể bổ sung, tiếp cận các nguồn tri thức, tiến bộ khoa học tiên tiến. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục: tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng và xuyên suốt. Học để có nghề và lao động ngày càng hiệu quả. Học để cho mình và cộng đồng hạnh phúc. Học để góp phần phát triển địa phương, đất nước và đóng góp cho nhân loại.

“Học tập suốt đời - Chìa khóa của mọi thành công”

“Học để giúp cho mình, gia đình và xã hội phát triển”

“Tự học là đã đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng”./.

                                                                         - Hồ Xuân Phúc -

Bản quyền Trang thông tin điện tử thuộc về  Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Hướng Hoá - tỉnh Quảng Trị
---
Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Phú Sơn - Trưởng phòng - ĐT: 02333 505070; Quản Trị - Kỹ thuật: Nguyễn Thị Hằng - Chuyên Viên - ĐT: 02333 880070
Địa chỉ: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa * 156 Lê Duẩn, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị * Điện thoại thường trực: 02333 880582